Translate

Thứ Hai, 24 tháng 2, 2014

Yêu cho và yêu chiếm


* Về tiêu đề: Cặp từ hay dùng là cho và nhận, tuy nhiên nếu dùng từ "yêu nhận" thì không đúng với nội dung của cặp từ tương tự: dâng tặng và chiếm hữu; Chính xác là yêu dâng tặng và yêu chiếm hữu, ở đây viết tắt là yêu cho và yêu chiếm!

* Tình yêu: Là một loại tình cảm thăng hoa mà chủ thể dành sự quan tâm nhất cho đối tượng, đó là săn sóc (mẹ con), đam mê (công việc), thích thú (trai gái). Trong tất cả các trường hợp tình yêu, chủ thể luôn muốn gần gũi đối tượng mình.

* Như trên đã nói, tình yêu có sự quan tâm nhất, nếu không thì chưa gọi tình yêu. Gặp đối tượng cùng lứa, ta thấy thích thú, đấy mới chỉ bước đầu của tình cảm bạn bè. Phải đến khi hình ảnh người bạn trai hay gái đó chiếm hút tâm hồn ta, thường xuyên nghĩ đến và mong muốn sống cùng, chính lúc đó tình cảm mới lột xác trở thành tình yêu gái trai...


* Và đương nhiên với trai gái, tình yêu tột đỉnh phải là tình yêu từ hai phía. Nếu chỉ một bên, đấy gọi là tình yêu đơn phương! Tuy tình yêu nầy hơi buồn một tí nhưng lại là tình yêu khá đẹp: Bạn thử nghĩ xem, âm thầm yêu một người (vì không dám ngỏ lời, hoặc bị từ chối hay người kia đã có đôi), vẫn quan tâm đến người đó, lặng lẽ giúp đỡ mà không kể công. Theo tôi tình yêu đơn phương như thế là cao thượng.


* Tôi đánh giá trong đa số trường hợp yêu đơn phương là cao thượng vì lẽ đây là tình yêu dâng tặng. Bài hát Pháp L'amour C'est pour rien mà NS Phạm Duy chuyển lời là Tình cho không biếu không. Yêu có nghĩa là dành mọi sự tốt đẹp nhất cho người mình yêu, thậm chí hy sinh thời gian, sức khỏe, tiền bạc cho người yêu, đấy không phải là hình ảnh đẹp, cao thượng sao? Đương nhiên nếu tình yêu đến từ 2 phía, cả hai cùng quan tâm săn sóc nhau, hy sinh cho nhau lại càng đẹp. Bạn đã xem phim Titanic, và thấy anh chàng Jack Dawson (Leonardo DiCaprio) run rẩy trong nước biển lạnh cóng và chìm đi, để cô nàng Rose DeWitt Bukater (Kate Winslet) trên phao chỉ hy vọng cô nàng sống sót, thế không đẹp sao? Hãy nhớ rằng bản năng cầu sinh là của mỗi người, chàng ta có quyền dành phao nổi, nhưng ở đây không! Chàng ta không hành động theo bản năng vì chàng ta là con người, chàng ta đã hành động theo tình yêu mà dâng hiến cơ hội sống của mình!

* Thời nay, đa số hôn nhân đều dựa trên tình yêu, đây là chuyện tốt đẹp. Tuy nhiên thời gian chung sống sau đó lại khiến nhiều cặp gặp sóng gió, thậm chí chia tay trong đau khổ. Bạn đã xem mục tâm sự của các báo chưa, ví dụ cô em (chắc là đẹp) sau hôn nhân được ăn sung mặc sướng, chồng tài vợ đẹp con xinh, nhưng cô em lại than vãn rằng quá buồn và tù túng, vì chồng cưng chìu chẳng cho mình làm việc gì ngoài xã hội, thậm chí hạn chế cả tiếp xúc bạn bè trước đây. Rõ ràng hạnh phúc hôn nhân nầy chỉ thuộc về chồng mà không thuộc về vợ, nguyên nhân là chồng có tình yêu, nhưng lại là tình yêu chiếm hữu: Chiếm lấy người yêu làm vợ, và xem vợ là hoàn toàn của mình. Thái độ nầy cũng y chang như ta sở hữu viên kim cương quý giá, thích thú ngắm xem, xong cất kỹ vào tủ sắt! Cũng là quan tâm nhưng thiếu hy sinh, hay nói văn vẻ là yêu vì mình chứ không yêu vì người.

* Nghiêm trọng hơn, báo chí đưa tin nhiều vụ án mạng xuất phát từ tình cảm: bị từ chối liền giết ngay người yêu! (Đà nẵng chuyện nầy hơi nhiều à nghe). Đây là yêu chiếm hữu, kiểu Ăn không được đạp đổ. Kiểu yêu nầy phải bị pháp luật hành xử thích đáng.

* Không những tình yêu trai gái có chuyện yêu chiếm, cha mẹ bản năng đã có tình yêu với đứa con mình đẻ ra, nhưng theo thời gian, nếu cha mẹ bị lôi cuốn vào công việc, bỏ mặc con cái, không quan tâm giáo dục, chăm sóc đúng mức, để con cái buồn tủi và phát triển dần theo hướng xấu... đấy cũng là dạng yêu chiếm! Vì cuộc sống, đã chuyển hóa tình phụ tử, mẫu tử từ tình yêu dâng tặng, hy sinh... dần biến thành tình yêu chiếm hữu, xem lũ con là sở hữu của mình mà thiếu tình thương âu yếm. Hoặc như quý bà lớn tuổi không chồng, cố kiếm đứa con để mình về sau già nua, chúng phụng dưỡng... Đương nhiên quý bà đẻ con ra vẫn thương yêu con nhiều, nhưng hành động đẻ con rõ ràng chỉ thuộc ý muốn của quý bà mà quên rằng đứa trẻ vẫn mong muốn có cha, và tư tưởng để con phụng dưỡng khi mình già là tư tưởng đầu cơ, chả có gì hy sinh dâng hiến ở đây cả. Tình yêu đấy là yêu chiếm chứ chẳng phải yêu cho!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Trực tuyến

Mục lục Toàn bộ (theo thứ tự thời gian)

Trực tuyến