Translate

Chủ Nhật, 9 tháng 9, 2012

Phiếm luận về nem chả



Nem và chả là món ăn ngon và quý đối với đa số người dân Việt.
Chúng ta đang bàn đây là nem chuachả lụa để phân biệt với các món nem chả khác. Hai món nầy thông thường (Huế) làm bằng thịt heo xay nhuyễn cùng gia vị và đều được gói trong lá chuối hay lá dong.
* Chả: gói thành đòn to và được đem luộc ngay.
* Nem: gói từng miếng nhỏ, để tự nhiên vài ngày để tự lên men chua.

Mặc dù hiện nay có nhiều món ăn đắt tiền hơn nem chả; tuy nhiên nem và chả thông thường là món khai vị trong các buổi tiệc. Có thể dọn kèm thêm các thức ngon khác để trong menu ghi là "Tứ Bửu" hay "Bát Bửu" gì đó. Bửu ở đây là bảo, là quý đấy nha. Và món quý chỉ phân phối cho mỗi người trên bàn tiệc vài miếng là hết veo.

Quý  như thế nhưng ông cha nhậu say còn cương lên rằng: Nem Công Chả Phụng, ý nói rất trân quý. Công thì đẹp nhưng chẳng biết thịt có ngon không (thô lậu quá!), còn Phượng là loài chim truyền thuyết quấn với Long. Cho nên nem công chả phụng cũng chỉ là khoe mẽ.

Bạn có để ý rằng nem và chả là hai món dễ ăn vụng nhất không? Mở tủ lạnh và thấy chúng, tỉ lệ bị nhót một hai miếng là khá cao. Thống kê các món ăn khác, tỉ lệ nầy thấp hơn nhiều. Tại sao thế? Có lẽ hợp miệng và ít ngán.
Tôi dám đảm bảo với các bạn rằng người ta (đôi lúc) chỉ than phiền là chán thịt quá hay ngán cá quá chứ không ai nói chán nem quá. Người ta chỉ nói (thầm) "chán cơm thèm phở" chứ không ai ngán chả cả. Và người ta có thể "no xôi chán chè" chứ không ai no nem chán chả cả! Ăn vụng là đằng khác!

Giữa nem và chả thì chả phổ biến hơn. Mua tạm một ổ bánh mì đã thấy có chả kẹp trong đó, mua túm xôi lạp xưởng cũng thấy vài lát chả đi kèm. Thế nhưng nem lại khác, Nếu bạn mua nem chua, mục đích đa phần chỉ để nhậu! mà ai nhậu? lại cũng đa phần là quý ông.
Ấy thế nhưng thống kê từ đời xưa lại ghi nhận khác: đàn ông thì thích chả và đàn bà lại thích nem. Câu nầy nói riết gọn  thành "Ông ăn chả Bà ăn nem". Lạ ở chỗ thống kê nầy đến bây giờ còn giá trị!

Cuối cùng là bàn tại sao không gọi "Ông ăn chè Bà ăn xôi", hoặc sao không đảo lại "Ông ăn nem Bà ăn chả"?
- Xôi là món ăn ngon nên nhiều người cố chịu đấm. Thế nhưng Ông và Bà lại không chọn mà lại chọn nem chả chỉ vì nem chả là thịt. Thịt là món ăn chứa nhiều bổ dưỡng hơn các thức ăn khác, mùi vị lại hấp dẫn đến mức, có nhà thơ nào đó sau khi "ăn" thịt gì đấy đã phải cảm thán thốt lên:
"Thịt ăn vào thịt nhớ nhau suốt đời"

- Và chả lụa truyền thống, bạn sẽ thấy màu trắng ngà, khi dọn ra bàn tiệc, người ta thường cắt lát chả theo nhiều đường kính, và miếng chả có hình quạt hay tam giác gì đấy.
Nem lại sậm màu, người ta thường để nguyên một lọn (miếng). Nhà thơ cổ HXH khi nhìn nem chả trên bàn tiệc đã thốt lên:
"Chả thiếp trắng, nem chàng đen
Hai món ấy ăn quen đà đã lựa"


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Trực tuyến

Mục lục Toàn bộ (theo thứ tự thời gian)

Trực tuyến