Translate

Thứ Bảy, 12 tháng 10, 2013

Jekyll and Hyde: Đa nhân cách hay Thiên thần và Ác quỷ

Tiêu đề như trên thật là kêu, mà quả thật một số bài báo tiếng Anh dùng tiêu đề như thế. Bài viết nầy sẽ giới thiệu đến bạn đọc một tin hấp dẫn được các báo mạng đăng trong mấy ngày qua: Tìm ra cơ chế khiến tế bào ung thư tự diệt.
http://baodientu.chinhphu.vn/Khoa-hoc-Cong-nghe/Tim-ra-co-che-khien-te-bao-ung-thu-tu-diet/182558.vgp

Thú thật tôi mới nghe qua thật ngỡ ngàng: Vậy là chữa được ung thư rồi! Ung thư là các tế bào phát triển không kiểm soát được, cuối cùng cũng tìm ra cách trị nó. Trong tìm hiểu bệnh tật, quan trọng nhất là tìm hiểu cơ chế sinh bệnh, hiểu được thì việc điều trị dễ dàng hơn!

Mang tâm trạng ấy, đọc bài báo trên, đọc lui rồi đọc tới vẫn lơ mơ: thế khi nào quá trình methyl hóa ở E2F sẽ khiến tế bào ung thư tự chết? Toàn bộ các báo tiếng Việt khác đều trích cùng nội dung khiến tâm trạng thêm khó chịu...

Chuyển qua tiếng Anh: Thú thật nội dung cũng không hơn gì bài báo tiếng Việt. vài bài báo nhấn mạnh "Dr. Jekyll and Mr. Hyde" làm tôi phân vân, điều gì lại thêm đa nhân cách ở đây: thiên thần hay ác quỷ...

[ghi chú: tiểu thuyết The Strange Case of Dr. Jekyll and Mr. Hyde của Robert Louis Stevenson mô tả một nhân vật có 2 lối sống trái ngược: Tiến sĩ Jekyll thánh thiện và Ông Hyhe tàn ác]

Hóa ra là tập thể 3 đơn vị khoa học: Viện Gien Singapore (GIS), Đại học Oxford và Trung tâm Ung thư MD Anderson cùng tìm ra cơ chế tế bào phát triển.
Protein họ nghiên cứu là protein E2F (họ E2F gồm nhiều chất); hay thấy xuất hiện trong bệnh nhân ung thư. Chất protein E2F nầy trong đa số trường hợp thúc đẩy tê bào phát triển thành ung thư. Việc tìm ra mặt khác của nó: protein E2F cũng có thể khiến cho tế bào ung thư tự chết! Vì thế người ta ví protein nầy có 2 mặt trái ngược như thiên thần và ác quỷ.

Trong quá trình methyl hóa ở E2F, có 2 enzym cạnh tranh để gắn với protein E2F, gắn vị trí nầy thì E2F kích hoạt tế bào sinh sản, mà enzym khác gắn vị trí kia thì tế bào sẽ chết; chỉ đơn giản thế thôi. Tuy nhiên 2 enzym tên gì và gắn vào gốc nào trên phân tử E2F thì không thấy nhắc đến.

Tiến sĩ Kat Arney, quản lý thông tin khoa học tại Viện nghiên cứu ung thư Anh cho biết: "Ung thư là một vấn đề sinh học phức tạp, hiểu thấu các phân tử tác động là điều cần thiết nếu chúng ta muốn tìm phương pháp chữa trị mới. Mặc dù có rất nhiều việc phải làm trước khi khám phá mới này có thể trở thành một điều trị cho bệnh nhân, nghiên cứu này là một bước tiến quan trọng trong việc tìm hiểu cách E2F thúc đẩy tăng trưởng hay tiêu diệt tế bào ung thư."

Đấy, nói như trên cũng như chưa nói! Tôi 'mò mò' thấy một số báo có nhắc methyl hóa Arginine tương tác điều chỉnh kiểm soát tốc độ tăng trưởng của E2F -1.
Cầu mong các nhà khoa học sớm tìm thuốc, định liều lượng để ung thư từ nay không còn là bệnh nan y.

====

Nói ngoài lề: Nếu đã ung thư, ta chấp nhận tiên lượng xấu. Bên cạnh các biện pháp thầy thuốc chữa, nâng cao thể trạng là một yêu cầu bức thiết: Phẫu trị, Xạ trị hay Hóa trị đều tàn phá cơ thể nên việc nâng cao thể trạng phải đặt trước tiên. Đừng để việc "chưa chết vì ung thư mà đã chết vì cơ thể suy sụp do phẫu, hóa hay xạ trị!"

Và- nâng cao thể trạng đừng quên uống Arginine, như trên bài báo, tôi "mò mò" thấy 'lỏm bỏm' Arginine với E2F -1. Chả biết thực hư thế nào nhưng với tinh thần tiến công "Cùi không sợ lửa" ta cứ uống liều cao... Biết đâu "phước chủ may thầy", thằng Arginine vào bắt thằng E2F lùng giết tế bào ung thư là OK.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Trực tuyến

Mục lục Toàn bộ (theo thứ tự thời gian)

Trực tuyến