Translate

Thứ Hai, 14 tháng 10, 2013

Nhanh nhất lịch sử con người

Đọc báo Thanh niên: Vật thể nhân tạo nhanh nhất lịch sử con người.
Tác giả: Thụy Miên
Nội dung Trích:
Tàu du hành Juno của NASA đã trở thành vật thể nhân tạo di chuyển nhanh nhất hành tinh, khi nó di chuyển lấy đà xung quanh trái đất cho hành trình đến sao Mộc.
Trong quá trình này, nó đạt vận tốc 40.237 m/giây, tức gấp 50 lần tốc độ một viên đạn bắn khỏi nòng. Khi sứ mệnh tiêu tốn 1,1 tỉ USD được tiến hành vào tháng 8.2011, ban đầu các nhà khoa học đã dựa vào lực đẩy của Atlas V - một trong những dòng tên lửa mạnh nhất thế giới, với hy vọng có thể đưa Juno đến hành tinh khí khổng lồ.

Tuy nhiên, Atlas không đủ sức làm điều đó, và đến nay các chuyên gia trái đất áp dụng phương pháp tạo đà, dựa vào trọng lực của trái đất để tạo lực đẩy chính cho Juno đến sao Mộc. Với cách tiếp cận mới, Juno thừa sức vượt qua vận tốc 265.541 km/giờ cần thiết để hoàn tất sứ mệnh bị treo lâu nay.

====
Bạn đọc chú ý:
Trong quá trình này, nó đạt vận tốc 40.237 m/giây...
Với tốc độ 40 km/s thì bất cứ vật thể nào cũng có thể thoát ra hệ mặt trời và lang thang giữa dãi Ngân hà! Vì tốc độ vũ trụ cấp 3 (thoát hệ mặt trời) cũng chỉ là 16,6 km/s.
Bên dưới, lại cố thêm 1 câu:
Juno thừa sức vượt qua vận tốc 265.541 km/giờ...
chia cho 3.600 ta có tốc độ giây là 73,7 km/s
Tốc độ nầy thì khiếp quá! Từ Trái đất lên Mặt trăng chỉ hơn một giờ, hơn xa Appolo mất đến 3 ngày 3 đêm...

[Về tốc độ, xin tham khảo bài “Tốc độ, UFO và người ngoài hành tinh” trên blog nầy

Nói chung, chuyện phi thuyền Juno là có thật và dùng kỹ thuật rất hay là lợi dụng sức hút trái đất để gia tăng vận tốc phi thuyền. Tiếc rằng các vấn đề hay, tác giả không đi sâu, lại phóng đại một chuyện không có: vận tốc gì mà từ 40 km/s lên 70 km/s rồi phong tặng "nhanh nhất lịch sử"... Tôi có góp ý cho báo, nhưng không thấy báo sửa sai nên viết bài nầy.

====

1-    Phi thuyền Juno được phóng vào ngày 5/8/2011, nó vào quỹ đạo quanh trái đất (vệ tinh nhân tạo, tốc độ 8km/s) và sau đó tăng tốc thoát khỏi quỹ đạo trái đất để vào quỹ đạo mặt trời (hành tinh nhân tạo, tốc độ hơn 11km/s).
2-    Quỹ đạo mặt trời của phi thuyền Juno cỡ ngang sao Hỏa. Không có nhiên liệu đủ để tạo ra quỹ đạo mặt trời lớn hơn, đến tận sao Mộc.

Thuyết minh hình:
Màu vàng = Mặt trời; màu hồng = quỹ đạo (QĐ) sao Thủy; màu xám = QĐ sao Kim; xanh đậm = QĐ Trái đất; Đỏ = QĐ sao Hỏa, đà = QĐ sao Mộc.

Hình tròn xanh = Phi thuyền Juno cạnh QĐ trái đất. Tròn trắng = Juno trên QĐ riêng. Tròn vàng = Juno trên QĐ sao Mộc.

Đoạn dài màu lục: các giai đoạn uốn QĐ của Juno

3-    Vì không có nhiên liệu đủ để tạo ra quỹ đạo mặt trời lớn hơn, trực tiếp bay đến sao Mộc nên NASA đã uốn quỹ đạo Juno.
Phóng vào không gian cách đây hơn 2 năm, đã bay trên quỹ đạo mặt trời khá xa, tổng đường bay từ khi rời Trái đất đến 10/2013 khoảng 55 triệu km. Tuy nhiên lúc nầy qũy đạo Juno lại chạm đến trái đất = đã đi một vòng. Nhờ việc bay áp sát trái đất, sức hút trái đất sẽ gia tốc thêm cho phi tuyền Juno, tính ra 16,330 dặm/giờ (khoảng 7,3 km/giây)

Hình quỹ đạo Juno xẹt ngang trái đất (không phải quay quanh trái đất nha). Điểm giao tiếp là 560km trên bầu trời Nam Phi.

Mời trở lại hình đầu: Sau khi áp sát Trái đất và được Trái đất gia tốc, Juno sẽ có quỹ đạo mặt trời khác: dãn rộng ra để Juno trực tiếp bay lên sao Mộc. Dự kiến đến sao Mộc vào tháng 7/2016, nghĩa là còn bay thêm 3 năm nữa.

4-    Mấy việc trên, NASA đã định liệu từ 2 năm trước, diễn tiến như kế hoạch và NASA thông báo cho chúng ta biết thành quả họ đạt được đẹp như thế. Ngoài ra cũng chẳng có chuyện gì hay ho thêm, thế mà bài báo TN lại mô tả những gì gì lịch sử!

5- Nếu nói nhanh lịch sử, phải nói đến Phi thuyền Voyager 1, nó có vận tốc đến 17 km/s và đã bay ra khỏi hệ mặt trời, lang thang giữa Ngân hà, mang thông điệp hòa bình từ Trái đất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Trực tuyến

Mục lục Toàn bộ (theo thứ tự thời gian)

Trực tuyến