Translate

Thứ Tư, 12 tháng 2, 2014

Lò phản ứng hạt nhân tiền sử Oklo (Cộng hòa Gabon)

Lò phản ứng hạt nhân thời tiền sử được tìm thấy ở Oklo.

Nhà địa chất đang chỉ vào chỗ đá màu hơi vàng với thành phần chủ yếu là Oxid Uranium

1- Bên lề về từ ngữ:

Chữ "lò" nghĩa là dụng cụ to nhỏ có bụng để đốt nhiên liệu, ví dụ lò (đốt) than, lò (nung) gốm, lò điện...
Ở đây ghi là "lò phản ứng". Mà đốt nhiên liệu cũng là phản ứng hóa học với oxy thì khác biệt gì? Hóa ra là "phản ứng hạt nhân".

Phản ứng hạt nhân khác với phản ứng hóa học:
- Phản ứng hóa học là trao đổi electron bên ngoài nguyên tử khiến các nguyên tử (khác hay cùng nguyên tố) kết hợp thành phân tử, hoặc phân rã...
Với phản ứng oxy hóa = đốt cháy: nhiên liệu kết hợp oxy để tạo hợp chất mới và phát năng lượng. Ví dụ đốt than sinh nhiệt với các khí chủ yếu tạo thành là CO2, CO.
- Mà phản ứng hạt nhân là trao đổi proton hoặc neutron trong nhân nguyên tử (của một nguyên tố) để tạo thành nguyên tố mới. Phản ứng hạt nhân nếu phát năng lượng sẽ lớn gấp hàng chục ngàn lần phản ứng hóa học.

2- Uranium thiên nhiên và phản ứng hạt nhân.

Mời các bạn xem bài trên blog nầy:

Phân rã hạt nhân Uranium-235


Tóm tắt: Trong thiên nhiên, quặng kim loại Uranium thường chứa U238 đến 99,3% (dưới dạng muối U2O8), mà U235 rất ít, chỉ 0,7%.
Để phản ứng hạt nhân xảy ra, hàm lượng U235 phải cần ít nhất là 5% cho các lò phản ứng. Còn để chế tạo bom nguyên tử, hàm lượng U235 phải trên 90%. Do đó người ta phải làm giàu Uranium, nghĩa là cố đọng U235 trong quặng từ 0,7% lên mức trên 5%.

3- Mỏ quặng Uranium Oklo

Vào tháng 6/1972, khi quặng uranium từ Oklo được chuyển về nhà máy của Pháp. Sau khi tiến hành các phép kiểm tra, các nhà khoa học Pháp đã phát hiện ra rằng hàm lượng uranium 235 (một loại nhiên liệu của lò phản hạt nhân) trong số quặng từ Oklo chuyển về rất thấp, thậm chí không tới 0,3%. Trong khi đó, hàm lượng uranium 235 trong quặng uranium thông thường đạt 0,7%.

Hiện tượng kỳ lạ này khiến các nhà khoa học Pháp đặc biệt quan tâm. Sau một thời gian nghiên cứu và thảo luận, cuối cùng các nhà khoa học đã kinh ngạc phát hiện ra rằng, hóa ra nguyên nhân khiến hàm lượng uranium 235 trong quặng ở Oklo thấp là vì nó đã bị đốt, nghĩa là đã qua sử dụng. Đây là phát hiện làm chấn động giới khoa học lúc bấy giờ.

4- Ai đã dùng uranium ở Oklo?

Sau một thời gian dài nỗ lực tìm hiểu, các nhà khoa học khẳng định tại Oklo có một lò phản ứng hạt nhân từ thời cổ xưa.

Lò phản ứng hạt nhân này gồm16 khu vực với khoảng 500 tấn quặng uranium tạo thành. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, mỏ uranium ở Oklo được hình thành vào khoảng 2 tỷ năm trước. Lò phản ứng hạt nhân cổ xưa này bắt đầu “vận hành” vào khoảng 500 ngàn năm trước.

a- Lò phản ứng hạt nhân ở Oklo là sản phẩm tự nhiên

(Trích) Hầu hết các nhà khoa học đều cho rằng, đây là một lò phản ứng hạt nhân tự nhiên.

Tuy nhiên, cũng có nhiều người cho rằng, nó không thể là sản phẩm của tự nhiên được. Bởi lẽ, theo họ tự nhiên không thể thỏa mãn được điều kiện kỹ thuật vô cùng nghiêm ngặt của các phản ứng dây chuyền trong sản xuất điện hạt nhân. 

Tới năm 2006, (38 năm sau) các nhà khoa học một lần nữa khẳng định rằng, từ 2 tỷ năm trước đã có một lò phản ứng cỡ lớn hoạt động, phát ra năng lượng một cách an toàn, ổn định tới hàng trăm ngàn năm sau mà vẫn không xảy ra một vụ nổ hủy diệt nào. Theo họ, với trình độ kỹ thuật của con người hiện nay vẫn chưa thể làm được điều đó.

b- Lò phản ứng hạt nhân ở Oklo là sản phẩm của người ngoài hành tinh

(Trích)  Nhiều nhà khoa học đưa ra giả thiết vô cùng "lãng mạn" rằng, vào 2 tỷ năm trước, người ngoài hành tinh đã dùng một chiếc phi thuyền sử dụng động cơ nguyên tử tới Trái đất. Những người ngoài hành tinh này đã xây dựng một lò phản ứng hạt nhân tại Oklo để có năng lượng cung cấp cho hoạt động của họ trên Trái đất. Sau đó, họ rời khỏi Trái đất và để lại lò phản ứng hạt nhân cổ xưa ở Oklo.

Cần lưu ý Trái đất 2 tỷ năm trước chỉ có núi trọc và biển có tảo sinh sống. Người ngoài hành tinh đến Trái đất ngắm cái gì để thích thú ở thời gian dài và lấy cái gì để sống?

c- Lò phản ứng hạt nhân ở Oklo là sản phẩm của nền văn minh cổ xưa

(Trích) Cũng có người cho rằng, đó không phải là sản phẩm của người ngoài hành tinh mà là một kiệt tác của những nền văn minh cổ xưa mà con người chưa từng biết tới. Theo họ, vào 2 tỷ năm trước, xã hội loài người đã phát triển tới mức độ rất cao. Tuy nhiên, do luôn cạnh tranh và thù địch lẫn nhau nên đã nổ ra một cuộc chiến tranh hạt nhân. Loài người bị hủy diệt nhưng vẫn để lại những dấu vết rất nhỏ và lò phản ứng hạt nhân ở Oklo chính là một trong những dấu vết ấy.

Văn minh tiền sử cách đây 2 tỷ năm? hơi buồn cười vì quá thiếu chứng cứ khoa học khi lúc đó trái đất chỉ toàn là tảo!

4- Cuối cùng về mỏ quặng uranium Oklo:

Trong 3 giả thuyết nêu trên về lò phản ứng hạt nhân Oklo, Đa số các nhà khoa học đều thống nhất đấy là thiên nhiên đã tự vận động tạo ra lò phản ứng hạt nhân hoàn hảo, hoạt động trong vòng vài triệu năm.
Còn người hiện đại chỉ mới xây được lò phản ứng hạt nhân từ năm 1941!

Năm 1976, Alxander Shlyakher, nhà Vật lý Nga đang làm việc tại Viện Khoa học hạt nhân ST Peterburg đã giải thích hiện tượng Oklo bằng cách khác.
Ông cho rằng nhiều tỷ năm về trước hằng số đẹp Alpha khác bây giờ chút ít (không bằng 1/137 như bây giờ), vì thế, tỷ lệ đồng vị cũng khác.
Mỏ Oklo đã được tạo ra ở thời kỳ mà hằng số đẹp Alpha nhỏ hơn hiện nay. Do đó, tỷ lệ Urani 235 nhỏ hơn bây giờ. Đơn giản thế thôi.

Tuy nhiên hầu hết các nhà khoa học đều cho rằng các hằng số đều bất biến theo thời gian và không gian.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Trực tuyến

Mục lục Toàn bộ (theo thứ tự thời gian)

Trực tuyến