Translate

Chủ Nhật, 2 tháng 11, 2014

Phi thuyền SpaceShipTwo

1-     Phi thuyền SpaceShipTwo:

Bạn chú ý tên gọi tiếng Anh: Space = không gian, vũ trụ; Ship = Tàu, thuyền. SpaceShip có thể gọi là Tàu vũ trụ hay Phi thuyền. Thế còn Two?


Nguyên mẫu của nó là chiếc SpaceShipOne (2004). Giờ đang nằm trong Viện Bảo tàng Mỹ. Đấy cũng là phi thuyền tư nhân đầu tiên nhận giải thưởng X (10 M usd) đã tiếp cận quỹ đạo quanh Trái Đất.

 

Đi kèm SpaceShipTwo là WhiteKnightTwo, nó cũng kế thừa từ đàn anh WhiteKnightOne. Mời các bạn xem hình WhiteKnightTwo cõng SpaceShipTwo ở giữa 2 thân:


2-     Hoạt động của SpaceShipTwo:

WhiteKnightTwo cõng SpaceShipTwo lên độ cao chừng 14 km rồi thả SpaceShipTwo ra. Động cơ tên lửa của SpaceShipTwo sẽ khởi động để SpaceShipTwo có tốc độ nhanh hơn và đưa SpaceShipTwo lên độ cao yêu cầu.

Ngày 31/10/2014 vửa rồi, SpaceShipTwo đã phát nổ khi vừa được thả ra từ WhiteKnightTwo và tên lửa nó mang đang kích hoạt.



Nếu thuận lợi như kế hoạch, các chuyến bay thử nghiệm sẽ nâng tốc độ SpaceShipTwo đến Mach 3 và đạt độ cao chừng 110 km. Sau đó SpaceShipTwo giảm tốc và lướt xuống sân bay vũ trụ.

 

3-     Du lịch vũ  trụ với SpaceShipTwo:

Đây là loại hình du lịch không gian dưới quỹ đạo. Vì thành công của SpaceShipOne, khi SpaceShipTwo thông báo kinh doanh du lịch vũ trụ, dân Mỹ nô nức đăng ký trước! Năm 2007 có 200 khách hàng đã thanh toán trước với giá vé 200.000 usd, Đến 2014, giá vé được nâng lên là 250.000 usd và có hơn 700 khác hàng đăng ký.

 

Thời gian cho mỗi chuyến bay SpaceShipTwo khoảng 2 giờ 30 ph. Trong đó trải nghiệm không trọng lượng chỉ vài phút!

 

-        Giai đoạn đầu, khi WhiteKnightTwo cõng SpaceShipTwo lên hơn 10 km thì như đi máy bay thông thường.

-        Giai đoạn tiếp theo: WhiteKnightTwo thả ra, và SpaceShipTwo khởi động tên lửa: trong chừng hơn 1 phút đến 2 phút, đây là giai đoạn gia tốc đầy căng thẳng, để SpaceShipTwo đạt tốc độ 4.200 km/h và độ cao là 110 km.

-        Giai đoạn không gian: vài phút: SpaceShipTwo rơi tự do trở lại mặt đất. Hành khách trải nghiệm cảm giác không trọng lượng nầy, đồng thời ngắm cảnh sao trên nền bầu trời đen qua khung cửa sổ của phi thuyền. Bạn có thấy SpaceShipTwo có 2 đuôi 2 bên không? Chính giai đoạn nầy, 2 đuôi sẽ xoay một góc, cụ thể là nâng cao lên, động tác nầy làm giảm tốc độ rơi của SpaceShipTwo.

-        Giai đoạn tiếp đất: Cách mặt đất chừng 25 km, SpaceShipTwo ổn định vị trí và bắt đầu lượn để tiếp đất. Mất khoảng 25 phút để lướt về sân bay vũ trụ.

 

 Chiếc SpaceShipTwo bị nạn là chiếc VSS Enterprise, và cũng là chiếc tham gia thử nghiệm từ trước đến nay. Chiếc SpaceShipTwo thứ hai có tên là VSS Voyager đang hoàn thiện. Kế hoạch là tạo ra cả một phi đội SpaceShipTwo.

 

 

Trân trọng giới thiệu đến các bạn bài viết kề trước (31/10/2014):

Giải Nobel Y học cho Việt Nam: Điều trị Liệt nửa thân dưới

http://truongphu111.blogspot.com/2014/10/giai-nobel-cho-viet-nam-ieu-tri-phuc.html

để có cái nhìn trân trọng một thành tựu của nước nhà, trên tầm thế giới!



-------------
Xem trực tiếp toàn bộ blog Chuyện Linh Tinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Trực tuyến

Mục lục Toàn bộ (theo thứ tự thời gian)

Trực tuyến