Translate

Thứ Sáu, 1 tháng 11, 2013

Giá vàng 3 tháng qua tại Việt Nam tách biệt thế giới

1- Để so sánh giá vàng Việt Nam và Thế giới, ta dùng công thức:
Giá 1 lượng SJC/VND = Giá 1 ounce troy 9999/USD x 1,2 x Giá USD/VND

Phép tính trên có ở bài:
Các phép tính về giá vàng tại Việt Nam và thế giới.

Công cụ xem giá đô, giá vàng Việt Nam và Thế giới:

2- Biểu đồ giá vàng trong năm

2a- Giá vàng thế giới: Nguồn kitco.com


2b- Giá vàng Việt Nam: Nguồn sjc.com.vn


3- Trong 7 tháng đầu năm, giá vàng thế giới và Việt Nam tụt nhanh.

=> Giá vàng thế giới từ trên 1700 USD/ot giảm đến mức thấp nhất là 1200USD/ot.
[Quy đổi ra lượng SJC: 43 triệu VND xuống 30,5 triệu VND]

=> Giá vàng SJC Việt Nam từ trên 46 triệu VND/lượng xuống 36 triệu VND/lượng.

Trong 7 tháng đầu năm nầy, biến thiên giá vàng Việt nam và thế giới song song: cùng nhau đi xuống và cách nhau chừng 3 triệu VND/lượng SJC. Đây cũng là thời gian ngân hàng Nhà nước tích cực bán vàng cho các ngân hàng thương mại để thanh toán các mối nợ vàng của dân trước đó. Giá vàng chênh giữa Việt Nam và thế giới được giải thích là do các ngân hàng gom vàng, nguồn cung vàng chỉ có ngân hàng nhà nước: cung không đủ cầu!

4- 3 tháng gần đây: Giá vàng Việt Nam tách biệt thế giới: gần như ổn định quanh mức trên 37 triệu VND/lượng.
Mời bạn đọc xem biểu đồ đầu tiên: Ngày 30/8/2013 giá vàng thế giới tăng cao trên 1400/ot, giá ngang với tháng 6/2013 (VN lúc đó là 40 triệu VND/lượng). Trong khi đó, biểu đồ sau, từ tháng 7 đến tháng 10 (được khoanh tròn), giá nhấp nhô quanh 37,5 triệu VND/lượng. Đỉnh cao nhất thời gian nầy cũng chỉ trên 38 triệu VND chút xíu!

Có lúc, các báo ghi nhận giá vàng chênh lệch giữa VN và thế giới còn 2,5 triệu VND. Thực ra điều nầy là giả tạo: Nếu giá chênh được rút ngắn thì đường biểu diễn giá vàng VN và thế giới phải song song. Ở đây đường biểu diễn giá vàng VN nhấp nhô quanh 37,5 triệu VND bất kể thế giới cao hay thấp; Chính vì điều nầy nên khi giá thế giới tăng cao, giá VN vẫn ổn (tăng không đáng kể) làm ta cảm giác giá vàng chênh được rút ngắn.

5- Nhận định: Mức giá vàng VN chênh với thế giới hiện từ 3,5 đến 4 triệu VND. Đây là giá vàng mà ngân hàng nhà nước cố duy trì qua các phiên đấu giá, và mặt khác cũng là giá của các nhóm thế lực tài chánh khác tạo ra: bởi trước đó “ôm” vàng giá quá cao (đầu năm 2013 còn trên 45 triệu, xem biểu đồ), nên cố duy trì giá vàng cao một thời gian mong bớt lỗ.

=> Có tiền bây giờ, mua vàng là thiệt!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Trực tuyến

Mục lục Toàn bộ (theo thứ tự thời gian)

Trực tuyến