Translate

Thứ Ba, 7 tháng 7, 2015

Thay đổi chức năng phím để thế phím laptop liệt

Tai nạn liệt phím laptop hay xảy ra thường do nước đổ lọt vào bàn phím. Tôi cũng thế: Dell/Inspiron liệt các phím B, N và Space (cùng vài phím ít dùng).

* Nếu nhiều phím bị hư, tốt nhất nên thay bàn phím laptop mới, hay bàn phím usb đi kèm.

* Trong lúc cần dùng, bạn có thể gọi bàn phím ảo để xài tạm: 
Ví dụ trên Win 7: 

Start \ All Programs \ Accessories \ Ease of Access \ On-screen Keyboard.




* Có bạn đề nghị dùng chức năng gõ tắt của Unikey.


Hình trên, góc phải Taskbar, biểu tượng có chữ V là Unikey đang chạy chế độ gõ tiếng Việt. Nhấn chuột phải vào đó, hiện ra menu như trên. Kiểm vào "Bật tính năng gõ tắt" rồi nhấn vào "Soạn bảng gõ tắt…" để điền các ký tự thay thế.
Chính xác thì việc nầy không dùng được. Ví dụ tôi muốn thay phím "n" bằng 2 ký tự liền nhau là "mm" nhưng không hiệu quả. "mm" chỉ biến thành "n" chỉ khi "mm" đứng độc lập giữa 2 space.

* Hay nhất là dùng phần mềm SharpKeys.
Phần mềm nhỏ, gọn, chỉ 72 KB. Và gần như chỉ dùng một lần!
Khi chạy SharpKeys lần đầu, bạn còn bỡ ngỡ, cứ nhấn nút Add ở bên trái.


Sau khi nhấn Add, bảng Add New Key Mapping hiện ra.
è Ký tự B, tôi muốn thay bằng phím Z
è Ký tự N, tôi muốn thay bằng phím J
è Ký tự Space, tôi muốn thay bằng phím Window
Để nhanh, tôi nhấn nút TypeKey bên trái (From Key)
Bảng Press a key hiện ra, tôi nhấn phím Z
Bên phải, tôi kéo thanh trượt dò tìm chữ B

Lập lại tương tự với N và Space.
Xong nhấn nút Write to Registry. Khởi động lại máy là xong!

======
Tải:
EXE: http://www.mediafire.com/download/noh52e8c51jdw55/SharpKeys.exe

ZIP: http://www.mediafire.com/download/fbz5jzgixazlz3c/sharpkeys2.zip

Ghi chú: Muốn phục hồi như cũ (để gắn bàn phím usb, hoặc thay bàn phím laptop), bạn chạy lại SharpKeys, nhấn nút Delete All, xong nhấn nút Write to Registry. Khởi động lại máy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Trực tuyến

Mục lục Toàn bộ (theo thứ tự thời gian)

Trực tuyến