Translate

Thứ Sáu, 17 tháng 7, 2015

Lở, loét miệng

Là bệnh rất thường thấy trên địa cầu: Không phân biệt địa lý, chủng tộc, tuổi tác, giới tính, giàu nghèo…

-  Địa lý: Người dân nước nào cũng mắc phải; Xuất hiện quanh năm.
- Chủng tộc: Sắc dân nào cũng mắc phải.
- Tuổi tác: Bệnh xảy ra trên bé sơ sinh cho đến cụ già…
- Giới tính: Nam nữ bị bệnh nầy như nhau, người giàu ghèo cũng mắc bệnh.
Bệnh phổ biến đến mức gần như ai cũng từng mắc phải ít nhất một lần trong đời.


Loét miệng thuờng xảy ra ở mặt trong môi, mặt trong má hay bất kỳ chổ nào trong miệng: trên lợi răng, vòm họng, amydale hay lưỡi…


Bệnh lở miệng xuất hiện nhiều vết loét nhỏ nổi trong miệng, rất đau đớn mỗi khi phải ăn uống. Những vết loét ấy có bờ đỏ. Ðặc điểm căn bệnh là lành tính, chỉ kéo dài khoảng 2 tuần rồi tự lành, không để lại một vết sẹo nào cả.

Nguyên nhân bệnh Loét miệng thường do virus Herpes simplex. Điều nầy giải thích tất cả các điều mô tả bên trên, vì virus lây bệnh không chừa một ai! Cũng vì thế biểu hiện bệnh trên từng cá nhân tùy thuộc cơ địa từng người: Có người rất hiếm mắc bệnh nầy, và nếu mắc bệnh, sẽ chóng lành chỉ trong vài ba ngày (= phản ứng miễn dịch chống lại virus Herpes simplex rất tốt). Ngược lại, có những cá nhân quanh năm suốt tháng thường xuyên mắc phải, mỗi lần bệnh đôi khi kéo dài cả tháng! (= phản ứng miễn dịch chống lại virus Herpes simplex quá kém.)

Trong đoạn văn vừa rồi có nhắc đến từ "cơ địa". Đây là danh từ chuyên ngành y. Cơ địa là tính chất cơ thể của mỗi người, phản ứng lại với những tác động từ bên ngoài. Ví dụ tôi hay mắc bệnh loét miệng do virus Herpes simplex, nhưng tôi lại chưa bao giờ mắc bệnh loét dạ dày do vi khuẩn Helicobacter pylori, nghĩa là cơ thể tôi vốn thế: chống lại virus Herpes simplex thì tệ, mà chống lại vi khuẩn H. pylori lại rất tốt!

Chữa trị:
Virus Herpes simplex ban đầu gây vết loét nhỏ. Vết loét mở rộng và kéo dài là do các vi khuẩn khác ở trong miệng góp phần.
Dùng kháng sinh (trị vi khuẩn) dạng kem bôi, trong kem bôi đó có phối hợp corticoid sẽ nhanh lành hơn.
Tôi tự chữa trên bản thân với Getri-sone cream [FOR TOPICAL USE ONLY – Thuốc chỉ dùng bôi ngoài da, thuốc (độc) bán theo đơn]
Getri-sone cream: Thành phần: Clotrimazole, Gentamicin sulfate, Betamathasone dipropionate.
Hàm lượng: Mỗi 1 g kem: Betamethasone dipropionate 0.64 mg, Clotrimazole 10 mg, Gentamicin sulfate 1 mg.
Kết quả: tốt ấn tượng, vết loét giảm đau nhiều và lành lặn trong vài ngày!
Lưu ý các chống chỉ định của thuốc. Không nên dùng trên phụ nữ có thai hay trẻ nhỏ.

Bài viết chỉ có tính chất trao đổi nghề nghiệp. Không quảng bá đại chúng. Tác giả không chịu trách nhiệm với những ai tự chữa bệnh.

Bs Trương Phú.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Trực tuyến

Mục lục Toàn bộ (theo thứ tự thời gian)

Trực tuyến