Translate

Thứ Tư, 29 tháng 7, 2015

Notepad (của HĐH Windows) luôn luôn Save As dưới dạng unicode (hay utf-8)



Mặc định của Notepad khi Save As là ANSI, đây là nhóm font chữ 1 byte không hỗ trợ tiếng Việt có dấu. Hầu hết chúng ta lại quen dùng tiếng Việt có dấu, cho nên khi chúng ta Save As, buộc phải làm thêm đông tác chọn ở mục Encoding: có thể chọn giữa 2 loại encoding là unicode và utf-8.

Để thuận tiện trong việc lưu file notepad, chúng ta mong muốn mặc định Save As của notepad là unicode (hay utf-8). Để làm được điều nầy, chúng ta thực hiện các bước sau:

A- Cơ bản, dễ thực hiện.

1- Mở Notepad lên, không ghi gì, chúng ta chọn Save As:
* File name: Chúng ta cứ để là Untitled
* Save as type: Chúng ta cứ để nguyên là (*.txt)
* Mục Ecoding: Chúng ta chọn unicode (hay utf-8)

Xong, chọn vị trí lưu file. Sau nầy mỗi khi lưu file notepad khác, bảng Save As thường mặc định vị trí nầy. Tôi thường chọn là My Documents.

2- Thoát (Close) Notepad, vào thư mục vừa lưu file notepad, nhấn chuột phải vào file Untitled.txt vừa lưu đó, chọn Read only và OK.
(Read only là thuộc tính chỉ đọc, không cho ghi thêm vào)

3- Lại nhấn chuột phải vào file Untitled.txt vừa làm đó, gởi ra Desktop dưới dạng Shortcut (Send to Desktop/ Create shortcut)

Ngang đây xem như xong. Từ đây, bạn nhấn đúp vào shortcut ở desktop để gọi notepad, sẽ mặc định Save As dưới dạng unicode (hay utf-8)

B- Nâng cao, hơi rối rắm, dành cho những ai đã quen...

4- Để rõ ràng, bạn có thể đổi tên shortcut, từ Untitled thành Notepad.
Bạn cũng có thể đổi biểu tượng (Change icon) của notepad:
Nhấn chuột phải vào shortcut đó, bảng Notepad Properties hiện ra, chọn Change Icon... (nút giữa).
Bảng Change Icon hiện ra, bạn nhấn vào nút Browse... và tìm đến Windows\System32. Kéo thanh trượt xuống vần N, chọn notepad.exe và nhấn đúp vào nó.
Bảng Change Icon... lúc nầy hiện ra biểu tượng (icon) quen thuộc của notepad. Nhấn OK.
Tự động trở lại bảng Notepad Properties, nhấn nút Apply bên dưới và OK.

5- Bạn cũng có thể gởi shortcut đó vào Start Menu (Pin to Start Menu), bằng cách nhấn chuột vào shortcut và kéo lê xuống nút Start của Windows, đợi 1 giây, bảng Start Menu hiện lên, bạn thả shortcut vào đó với vị trí tùy chọn.

6- Mục 1 có nói thoáng qua thư mục mặc định lưu file notepad. Thật ra với tất cả shortcut của exe, dòng Start in (trong bảng properties của shortcut) thông thường mới là thư mục mặc định khi Save As. Bạn hoàn toàn có thể sửa lại vị trí lưu file cho phù hợp đối với mỗi ứng dụng (exe). Shortcut của notepad cũng thế.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Trực tuyến

Mục lục Toàn bộ (theo thứ tự thời gian)

Trực tuyến