Translate

Thứ Hai, 19 tháng 10, 2015

Nhận diện ung thư


1- Công tác nhận diện:
Nhận rõ mục tiêu là khâu quan trọng trong mọi công việc. Trong y học, nhận rõ bệnh tật là việc cần thiết để có thể tiến hành trị liệu tốt sau đó. Bệnh lao được xác định là do vi khuẩn lao gây nên, kỹ thuật viên (xét nghiệm) nhìn qua kính kiển vi với mẫu đờm của bệnh nhân, đã nhận diện được vi khuẩn lao có trong đó, là bằng chứng cần thiết để các thầy thuốc xác định bệnh.

Việc nhận diện không dừng lại ở việc chẩn đoán bệnh mà còn góp phần quan trọng trong điều trị. Nhờ nuôi được chủng virus dại giảm độc mà hiện nay ta có vắc xin ngừa dại, hoặc nhờ công tác chủng ngừa đậu mùa mà bệnh này được xóa bỏ hoàn toàn trên thế giới.

2- Yếu tố nhận diện:
Thời nhà bác học Pasteur, yếu tố nhận diện là hình dáng nhìn được. Một loạt các vi khuẩn gây bệnh cho người đã được Pasteur và các học trò ông nhận diện (qua kính hiển vi) sau đó. Một điểm rất sáng cho Pasteur: tuy không tìm ra tác nhân gây bệnh dại (qua kính hiển vi), nhưng ông vẫn giả định có vi sinh vật gây bệnh dại, do kích thước quá nhỏ (virus) nên không thấy qua kính hiển vi. Nhờ nhận định cẩn thận như thế mà vắc xin dại kỳ diệu đã ra đời trong bối cảnh mới khai sáng y học hiện đại của thế giới.

Các ngành khoa học (Miễn dịch, Hóa sinh, Hóa phân tử... ) phát triển rực rỡ trong thế kỷ 20 đã làm rõ cơ chế hoạt động của vắc xin: Hóa ra trên bề mặt của vi khuẩn, của virus hay một chất lạ nào đó, có thành phần cấu tạo đặc biệt mà cơ thể sinh vật khác nhận diện được. Các thành phần nầy gọi là kháng nguyên. Cơ thể sẽ tiết ra một chất chống lại, mà chất nầy khớp-khít với kháng nguyên, như chìa với khóa, chất nầy gọi là kháng thể. Ứng với mỗi loại kháng nguyên khác nhau, sẽ có kháng thể tương ứng. 

Hiện nay, kháng nguyên được công nhận là yếu tố nhận diện chính xác. Sản phẩm kháng thể tương ứng được dùng để nhận diện kháng nguyên đó. Ta hay nghe tiếng Anh chữ Kid, (Kit nói chung là bộ sản phẩm đã được chuẩn hóa để thực thi một nhiệm vụ nhất định theo hướng dẫn của nhà sản xuất.) Các sản phẩm kháng thể được thương mại hóa trong các bộ Kid, chuyên nhận diện các tác nhân gây bệnh khác nhau: virus, vi khuẩn, nấm...

Ví dụ: Nghi bệnh nhân nhiễm virus HIV, có test OraQuick được bán ở Mỹ.

3- Kháng nguyên của ung thư:
Với bệnh ung thư thì khó hơn vì ung thư là do một tế bào nào đó trong cơ thể phát triển vô hạn. Vì lẽ đó các tế bào ung thư thường chỉ mang các đặc trưng (kháng nguyên) của cơ thể đó. Trên con người, có thể nói thế giới có bao nhiêu người thì có bấy nhiêu đặc trưng (kháng nguyên) ung thư! Và như thế, việc nhận diện ung thư nhanh và chính xác là khó khăn. Ung thư nói chung hầu như được nhận diện qua hình dáng: Siêu âm, X-quang và Giải Phẩu Bệnh. Siêu âm, X-quang thì khối u phải to mới thấy, Giải Phẩu Bệnh thì xem hình dạng tế bào, nhưng mô thịt nghi ngờ cũng phải to mới được xét nghiệm. Thành ra định bệnh ung thư là chậm trễ.

Tìm ra một kháng nguyên ung thư chung cho mọi người là điều ước ao của các thầy thuốc, là việc làm miệt mài của các nhà nghiên cứu. Kết quả có khích lệ nhưng ít:

* Kháng nguyên ung thư 19-9 (CA 19-9) là một protein tồn tại trên bề mặt của tế bào ung thư nhất định. CA 19-9 tăng trong khoảng 70% người bị ung thư tuyến tụy tiến triển, nhưng nó cũng có thể tăng lên trong các bệnh ung thư khác và các bệnh không ung thư, như ung thư đại trực tràng, ung thư phổi, ung thư túi mật, tắc nghẽn ống dẫn mật (ví dụ, sỏi mật), viêm tụy, xơ nang và bệnh gan.

* Kháng nguyên ung thư biểu mô phôi (CEA) là một nhóm các glycoprotein không đồng nhất.  CEA có xu hướng tăng cao khi bị các bệnh lý ác tính.

* Kháng nguyên e (HbeAg) của virus viêm gan B, dễ dẫn đến ung thư gan.

* Alpha FetoProtein. Giá trị lâm sàng của AFP là trong chẩn đoán ung thư tế bào gan nguyên phát và ung thư tế bào mầm ở nhóm có nguy cơ cao.

4- Bài báo: Các nhà khoa học vô tình tìm ra cách chữa ung thư
http://soha.vn/song-khoe/cac-nha-khoa-hoc-vo-tinh-tim-ra-cach-chua-ung-thu-20151015072256579.htm

Tóm tắt nội dung: Các nhà khoa học Canada đã tổng hợp được một protein (tương tự như ở ký sinh trùng sốt rét), protein nầy chuyên bám vào nhau thai. Sau đó, người ta lại nhận ra rằng, protein đó cũng chuyên bám tốt vào các khối ung thư.
Việc nghiên cứu mới được đặt ra là: gắn protein nầy với phân tử độc, tiêm vào nhiều chuột ung thư: kết quả = ung thư thoái hóa!

5- Bình luận:
a- Đấy là tin vui, hy vọng các nhà khoa học thu được thắng lợi trong điều trị ung thư. Phương pháp nầy nếu thành công sẽ điều trị tận gốc cho đến tế bào ung thư cuối cùng, lại ít biến chứng.
b- (Bài báo) Trên như là kết quả nghiên cứu lâm sàng. Cần phải nghiên cứu rõ trên (bề mặt) tế bào ung thư có kháng nguyên gì, để kết hợp với protein (tương tự như ở KST SR)_ mà, protein đó xem như kháng thể.
(Trong bài báo có nhắc carbohydrate của nhau thai và ung thư giống nhau. Đấy là sự nhầm lẫn gì đó, vì carbohydrate là nhóm tinh bột, đường, trong khi kháng nguyên lại thuộc nhóm protein. Nếu chứa đường thì ít ra cũng là glyco-protein.)
c- Nhau thai hoặc khối ung thư là nhóm tế bào non. Vậy những tế bào non khác trong cơ thể có bị ảnh hưởng không trong điều trị thử nghiệm?


Trong khi chờ phương pháp điều trị mới (nêu trong bài báo) ra đời, các phương pháp trị ung thư hiện tại vẫn là: phẫu thuật, hóa trị và xạ trị. Ngoài ra, bạn đọc có thể tham khảo bài: Nhịn ăn để chữa ung thư
 http://truongphu111.blogspot.com/2015/06/nhin-e-chua-ung-thu.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Trực tuyến

Mục lục Toàn bộ (theo thứ tự thời gian)

Trực tuyến