Translate

Thứ Hai, 27 tháng 10, 2014

Du lịch qua ảnh: Nhà thờ đổ

1-    Tang thương:

Chúng ta về bãi biển Xương Điền, xã Hải Lý, Huyện Hải Hậu, Tỉnh Nam Định (theo chú thích của kienthuc.net.vn) để tham quan "Nhà thờ đổ".

"Nhà thờ đổ" là cách gọi quen miệng của dân địa phương, với nhà thờ hoang phế sát biển. Công trình này vốn là nhà thờ Trái Tim của giáo xứ Xương Điền, được xây dựng năm 1943 theo thiết kế của người Pháp.
Như trong hình, mặt tiền nhà thờ hướng ra biển, và hiện giờ cách mép nước không xa, chỉ vài chục mét. Kiến trúc mặt tiền còn khá nguyên vẹn với sảnh trước và chồng lên trên là tháp chuông. Kiến trúc nhà nguyện phía sau chỉ còn trơ một phần vách tường hai bên.
Chợt nhớ đến thuở xưa, Doanh điền sứ Nguyễn Công Trứ ra sức khai khẩn đất hoang miền biển lập 2 huyện Tiền Hải (Thái Bình) và Kim Sơn (Ninh Bình). Đương nhiên ngài chỉ huy khai hoang đất bồi chứ không lấn biển, nhưng thế đã là công ơn lớn cho muôn dân. Thế nhưng nay, cả ngàn hộ dân phải rời bỏ nơi sinh sống vì biển xâm thực. Thật thế sự đổi thay, "thương hải biến vi tang điền"!

2-    Kiến trúc:
Nhà thờ được xây bằng gạch và vữa là xi măng. Không thấy đá cũng như bê tông.
Có câu "Xây nhà trên cát" với nghĩa bóng là công việc phù phiếm, không bền vững, thật đúng với cảnh nhà thờ hôm nay. Tuy nhiên với nghĩa đen, theo tôi thì thành ngữ nầy không đúng lắm: Chính trên nền đất pha cát ấy, nếu dưới sâu không có túi bùn, thì đấy là môi trường xây dựng rất tốt. Vì sao? Là nền đất pha cát chịu tải tốt, ít co dãn như các vùng đất sét, nên công trình nhỏ vài tầng sẽ ít lún, và nhà thờ trong hình là minh chứng.
Không biết lớp sâu nhất của móng có phải là đá hay không, nhưng phần móng trên đất vẫn được xây bằng gạch!


Sảnh trước với 3 cổng: một chính và hai phụ. Như đã nói, nhà thờ không dùng bê tông chịu lực, và các vòm cổng là vòm cuốn bằng gạch. Vòm cuốn không cong đều mà lại nhọn phía trên, việc nầy có lẽ sẽ có chút khó khăn cho thợ thi công thời ấy, nhưng chắc là đã có công thức..


Và hay hơn nữa, nóc tháp chuông cũng được sắp gạch theo kiểu vòm cuốn. Tôi biết nếu gạch có hình dạng hợp lý và việc sắp vòm cuốn hoàn hảo thì lực sẽ phân về chân vòm, nhưng nhìn trần vòm cuốn, thấy lơ lửng những viên gạch như sẵn sàng rời ra, da đầu cũng tê!

3-    Google map:
Trên Google map tôi chẳng thấy gì, có lẽ do trên cao nhìn xuống. Chỉ thấy có địa phương là (xã) Hải Lý. Theo bờ biển về hướng đông bắc chừng 6 km là bãi tắm Đông Hà, lại vài cây số nữa là bãi biển Quất Lâm. Đây cũng là địa phương khá nổi tiếng trên báo dạo nầy.


Nói chuyện ngoài lề: Từ bãi biển Quất Lâm cứ men theo đó mà đi chừng chục cây, trước khi đến Vườn Quốc gia Xuân Thủy phải qua 2 cồn, Cồn Lặc và Cồn Lu. Trong hình, chổ khoanh đỏ. Kể ra ông cha ta cũng một trời máu tiếu lâm.
Qua Vườn Quốc gia Xuân Thủy là Khu Du lịch sinh thái biển Cồn Vành. Cồn Vành? Với tính tình ông cha ta như thế, tôi e không phải vần V! 


-------------
Xem trực tiếp toàn bộ blog Chuyện Linh Tinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Trực tuyến

Mục lục Toàn bộ (theo thứ tự thời gian)

Trực tuyến