Translate

Thứ Năm, 29 tháng 8, 2013

Tốc độ, UFO và người ngoài hành tinh


1- Thành ngữ có câu "Nhanh như gió", nhưng gió trong bão cấp 10 chỉ mới 100 km/h (= km/giờ). Tốc độ nầy là tốc độ xe hơi ở đường cao tốc.
Tàu hỏa cao tốc có thể đạt đến 400 km/h. Máy bay dân dụng có thể bay 900 km/h. Tất cả các tốc độ thông thường nầy là tốc độ dưới âm thanh. Với phản lực Boeing, tốc độ trên 900 km/h có thể gọi là tốc độ cận âm.
Tàu cao tốc vận tốc 400 km/h

2- Tốc độ âm thanh trong không khí là khoảng 344 m/s (hay 1238 km/h). Nếu thấy chớp sáng lòe, ta thầm đếm theo nhịp giây, ví dụ đếm đến 3 thì nghe tiếng sấm điếc tai: 344 x 3 = 1.2 km = sét cách cây số; đếm đến 10 mới nghe sấm đì đùng = sét cách khoảng 3 cây số.

Thế kỷ trước, máy bay quân sự bắt đầu có tốc độ nhanh hơn tốc độ âm thanh. Từ đấy tốc độ âm thanh được lấy làm đơn vị: Mach. Su-30 (Nga) có tốc độ là Mach 2 (2120 km/h, chính xác là Mach 1.7), F-35 (Mỹ) có Mach 1.65.
Máy bay Su - 30


3- Cuộc thi tốc độ vũ khí giữa Nga và Mỹ đang tiếp diễn với vũ khí siêu vượt âm. Siêu vượt âm, hay gọi tắt là Siêu âm là hơn tốc độ âm thanh gấp nhiều lần. Trong một cuộc thử nghiệm vào đầu tháng 5/2013, tên lửa X-51A Waverider của Mỹ đã đạt tốc độ Mach 5,1 và quá trình bay kéo dài 6 phút.
X-51A Waverider

Tổng giám đốc tập đoàn “Vũ khí tên lửa chiến lược” Boris Obnosov cho biết, Nga đã có tên lửa siêu vượt âm, nhưng hiện tại vũ khí này chưa hoàn thiện. Theo ông Boris Obnosov, tên lửa siêu vượt âm của Nga mới chỉ bay được vài giây. “Chúng tôi đã chế tạo được loại tên lửa đạt tốc độ Mach 4,5. Tuy nhiên điều chúng tôi muốn không phải là một tên lửa chỉ bay được trong một thời gian ngắn ở tốc độ này”.

Ghi chú: Mach 5 nghĩa là 1238 x 5 = 6190 km/h hay 1,72 km/s (km/giây) = Mỗi tích tắc đi được gần 2 cây số, nhanh thật!

4- Các tên lửa đạn đạo được phóng với vận tốc ban đầu lên đến 7 km/s = 25200 km/h. Tốc độ nầy nhanh khiếp, đến Mach 20! Với những tốc độ nhanh như thế, người ta gọi là tốc độ vũ trụ và thường dùng đơn vị km/s, không còn so sánh với tốc độ âm thanh nữa.
Để mang các phi thuyền lên quỹ đạo quanh trái đất, các tên lửa phải có tốc độ vũ trụ cấp 1 là 8 km/s (28440 km/h). Để đạt đến vận tốc lớn như thế, tên lửa phải thất lớn, cao với nhiều tầng. Tầng nào cháy hết nhiên liệu thì rời ra cho tổng thể nhẹ đi = vận tốc nhanh hơn.
Tên lửa 3 tầng Saturn 5 của Mỹ

Muốn thoát khỏi quỹ đạo quanh trái đất, buộc phải có tốc độ vũ trụ cấp 2 khoảng 11,2 km/s. (40000 km/h). Chỉ cần hướng đến mặt trăng là phải có tốc độ như thế. Lên sao Hỏa thì tốc độ đó là đương nhiên.

Bay ra khỏi mặt trời, cần tốc độ vũ trụ cấp 3 (TĐVT3) khoảng 16,6 km/s. (60000 km/h). Voyager 1 là phi thuyền có tốc độ như thế: 17 km/s! Nó được Mỹ phóng từ 5/9/1977, đến nay (2013) là 36 năm. Hiện đang ra khỏi Thái dương hệ và tiến vào khoảng không liên sao.

5- Nhiên liệu để tạo tốc độ từ mục 1 đến mục 4 là các chất hóa học qua phản ứng đốt cháy. Trên lý thuyết có thể dùng phản ứng hạt nhân để tạo năng lượng đẩy, tuy nhiên đến nay chưa hiện thực.

Và con người với tên lửa hóa học đang đi thăm các sao với tốc độ nhanh không tưởng: 17 km/s, nghĩa là Hà Nội - Sài gòn đường chim bay chừng 1140 km, với TĐVT3 chỉ mất 67 giây là đến!

Trong Thái dương hệ, ngoài trái đất, các hành tinh và vệ tinh khác đều được 2 cường quốc Nga và Mỹ phóng phi thuyền thăm dò sơ bộ, với kết quả là chả có nơi nào thích hợp cho sự sống sơ khai, sơ khai là cấp vi trùng chứ chưa bàn luận đến sinh vật bậc cao như cây cối, động vật...

Thế thì sự sống ngoài trái đất, nếu có, thì phải ở các hệ sao khác. Trên ý nghĩa đó, phi thuyền của Mỹ Voyager 1 bay đến sao khác như một sứ giả hòa bình tiên phong.

6- Ngôi sao khác gần mặt trời nhất là Proxima Centauri (V645 Centauri), cách chúng ta chỉ 4.24 năm ánh sáng.
Đơn vị thiên văn Năm ánh sáng là khoảng cách mà ánh sáng đi trong 1 năm. Tốc độ ánh sáng là 300000 km/s, Ta nhân với 3600 x 24 x 365 để có kết quả. Đó là 9.460.800.000.000 km [Đọc là chín phẩy tư ngàn tỷ km].

Tốc độ ánh sáng là vô địch. Không vật gì trừ ánh sáng có thể đạt tốc độ nầy. Chúng ta bàn các tốc độ thực tế hơn.

Với Voyager 1 có tốc độ 17 km/s, Ta làm phép quy tắc tam suất để xem thời gian... 4.24 x 300000 / 17 = 74823 năm! Đấy là mới tính từ ngôi sao gần nhất 4 năm ánh sáng. Dãi Ngân hà vài trăm ngàn năm ánh sáng. Các ngôi sao khác trong vũ trụ phân bố hàng tỷ năm ánh sáng!

7- Bà con trong nước cũng như ngoại quốc, cứ đồn ầm về đĩa bay hay UFO (Vật thể bay không xác định), rồi nghĩ đến người ngoài hành tinh... Nói chơi thì dễ, nhưng nếu tính tốc độ và khoảng cách như trên, nếu có người ngoài hành tinh lái đĩa bay từ tinh cầu xa xăm đến địa cầu, và nếu người ta văn minh hơn chúng ta = tốc độ đĩa bay nhanh hơn; chí ít cũng mất hơn ngàn năm cho hành trình! Vậy thì chuyện đó có thể có không?

Riêng tôi, nghe UFO, đĩa bay hay người ngoài hành tinh chỉ cười xòa. Xem như đấy là đức tin của người ta, miễn bàn.



-------------
Xem trực tiếp toàn bộ blog Chuyện Linh Tinh

1 nhận xét:

  1. ** Trong mục từ tìm kiếm thấy có bạn gõ: tốc độ của UFO.
    Nhấn mạnh rằng tất cả các vật thể bay mà con người có thể thấy bằng mắt trần trên trái đất, thì vật thể bay đó chắc chắn có tốc độ dưới tốc độ vũ trụ cấp 1 (dưới 8km/giây). Đương nhiên nếu bằng hoặc hơn tốc độ nầy, vật thể đã sớm lên quỹ đạo quanh trái đất!
    Dưới tốc độ vũ trụ cấp 1, các bạn có thể tham khảo kỹ trong bài viết trên...

    Trả lờiXóa

Trực tuyến

Mục lục Toàn bộ (theo thứ tự thời gian)

Trực tuyến