Translate

Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Du Lịch qua Google Maps

Chủ đề nầy sẽ được viết đăng nối tiếp nhiều lần. Trước tiên tôi giới thiệu các hồ lớn trên thế giới.

I- Các Hồ lớn và đặc biệt trên thế giới
II- Ai cập với các Kim tự tháp và tượng Nhân Sư
(và tiếp tục...)

===
I- Các Hồ lớn và đặc biệt trên thế giới
1- Ngũ Đại Hồ (Great Lakes)
là năm hồ lớn nằm trên hay gần biên giới Hoa Kỳ – Canada. Đây là nhóm hồ nước ngọt lớn nhất trên thế giới, và hệ thống Ngũ Đại Hồ – sông Saint Lawrence là hệ thống nước ngọt lớn nhất trên thế giới. Đôi khi năm hồ này được gọi biển nội địa.
Hồ Superior, hồ lớn và sâu nhất, lớn hơn Cộng hòa Séc
Hồ Michigan, hồ duy nhất toàn là của Hoa Kỳ, hồ lớn thứ ba theo thể tích
Hồ Huron, hồ lớn thứ hai theo diện tích
Hồ Erie, hồ nhỏ nhất theo thể tích và nông nhất
Hồ Ontario, hồ nhỏ nhất theo diện tích, thấp hơn các hồ kia



Trên Google Maps, bạn chuyển đến bắc Mỹ, giữa Canada và USA

2- Hồ sâu nhất: Hồ Baikal (LB Nga) có chiều sâu trung bình là 730m, nhưng nơi sâu nhất đến 1.620m, đạt kỷ lục về độ sâu của các hồ trên thế giới.
Vĩ độ 53.709714
Kinh độ 108.195591
Diện tích hồ Baikal là 31.500km2, đứng thứ 8 thế giới; nhưng vì độ sâu lớn, nên lượng chứa nước của hồ này đạt đến 23.000km3, tương đương với tổng lượng nước của 5 hồ lớn ở Bắc Mỹ, chiếm khoảng 1/5 tổng lượng nước các hồ trên thế giới.
Hồ Baikal xứng đáng là kho nước ngọt lớn nhất thế giới. Có 336 con sông lớn nhỏ chảy vào hồ Baikal.

Trên Google Maps, Khởi điểm là Việt Nam, di chuyển lên phía bắc, qua Trung quốc, đến Mông cổ, Hồ Baikal hiện ra là vệt xanh dài.

Bạn có thể gõ chuỗi tọa độ vào Search của Google maps là:
53.709714, 108.195591

3- Hồ tròn nhất: Hồ Bosenri ở phía tây châu Phi, trong lãnh thổ nước Cộng hòa Ghana, tròn vành vạnh giống như vẽ bằng compa và có đường kính hơn 3km.
6.502946
-1.41435
Thường thường, các loại hồ miệng núi lửa, cũng có một số hình tròn bởi vì chúng do núi lửa phun ra mà thành. Nhưng quanh hồ Bosenri không hề có dấu vết núi lửa.
Người ta cho rằng từ thời nguyên thủy, khi trái đất chưa có sự bảo vệ của tầng khí quyển, có một sao băng rơi xuống trái đất tạo nên một hố thiên thạch không nhỏ hơn 3km, tốc độ rơi của thiên thạch rất lớn, trên 20km/giây, và chính điều đó đã tạo ra hồ Bosenri.

Trên Google Maps, tìm đến Châu Phi, nước Ghana:

Phóng to, chú ý đến địa điểm như hình:
Bạn sẽ thấy vùng đánh dấu hiện ra hồ tròn, ghi chú là Lake Bosomtwe như sau:

Bạn có thể gõ chuỗi tọa độ vào Search của Google maps là:
6.502946, -1.41435

4- Hồ rộng nhất: Hồ rộng nhất trên thế giới là “biển” Caspian, nằm giữa hai đại lục Âu-Á, phía Tây Nam và Nam của nó là dãy Caucasus và Elbrutz với những ngọn núi phủ tuyết vây quanh, ba phía còn lại là đồng bằng rộng lớn. Cái tên Caucasus là chỉ một bộ lạc cư trú ở miền đông Caucasus - người Caspi.
Người ta gọi Caspian là "biển", không những vì nó có một số đặc trưng của biển, như diện tích rộng, nước sâu, thường có sóng to gió lớn, động thực vật tương tự như biển... hơn nữa cũng do trước kia nó thực sự là một phần của biển.
Biển Caspian có hình chữ S, kéo dài 1.200km, chiều rộng trung bình 320km, tổng chiều dài của bờ biển là 7.000km, diện tích rộng đến 370.100 km2, bằng khoảng 51% tổng diện tích 5 hồ lớn ở Bắc Mỹ.
Sự thay đổi thất thường của mực nước biển Caspian thật hiếm thấy. Từ khi có sử sách ghi chép, biên độ lên xuống của mức nước có đến 16 lần. Nguyên nhân là do sự thay đổi của khí hậu, sự biến động của vỏ Trái đất và sự phá hoại của con người.
Do lượng nước bị thất thoát nên mỗi năm biển Caspian giảm khoảng 23,1km3, mặt nước hạ xuống 6-7cm. Các nhà nghiên cứu dự đoán, nếu không có biện pháp hạn chế, không bao lâu nữa, mực nước của “biển” Caspian sẽ thấp hơn hiện nay 2m, diện tích bị hẹp lại hàng vạn km2.

Trên Google Maps, tìm vị trí giữa Châu Âu, Chấu Á và Châu Phi


5- Hồ trên cao nhất: Trên dãy núi Andes ở Nam Mỹ có một cái hồ lớn nổi tiếng thế giới, gọi là hồ Jiticaca, nằm ở biên giới hai nước Peru và Bolivia.
-15.818681
-69.378104
Mặt hồ cao hơn mặt nước biển đến 3.812m, là hồ ở độ cao nhất thế giới; độ sâu trung bình của hồ này là 100m; tổng dung tích nước trong hồ khoảng 830km3, lớn gấp 10 lần hồ Thanh Hải to nhất ở Trung Quốc.
Nhiều hồ trên núi cao đều là hồ nước mặn, nhưng hồ Jiticaca là hồ nước ngọt. Hồ Jiticaca có nhiệt độ rất thấp, bởi vì nước hồ ở đây luôn luôn được tuyết tan ở trên núi cao xung quanh bổ sung.
Vùng hồ Jiticaca là một trong những cái nôi của nền văn hóa Inca nổi tiếng của người Indian cổ đại, đã lưu lại nhiều truyền thuyết thần thoại.

Trên Google Maps, tìm đến nam Mỹ, giữa 2 nước Peru và Bolivia.

Phóng đại, thấy hồ được ghi  là Lago Titicaca.

Bạn có thể gõ chuỗi tọa độ vào Search của Google maps là:
-15.818681, -69.378104

6- Hồ thấp nhất: Hồ ở độ thấp nhất thế giới là “biển Chết”, nằm thấp hơn mực nước biển 418m (năm 2005). Đây cũng là một trong những hồ có nồng độ muối cao nhất thế giới, được xếp vào loại "siêu mặn".
31.522361
35.486956

Trên Google Maps, tìm Vùng Trung Đông, nước Do Thái (Isarel)

Phóng đại, Biển Chết (Dead Sea) hiện ra:

Bạn có thể gõ chuỗi tọa độ vào Search của Google maps là:
31.522361, 35.486956
===

II- Ai cập với các Kim tự tháp và tượng Nhân Sư
Chúng ta đến Châu Phi, nước Ai cập

Trên hình, trong khối đỏ là nước Ai cập (Egypt). Cạnh bên trong khối tím là Trung Đông.
Phóng đại nước Ai cập, chú ý thủ đô Cairo ở phía bắc.
Khi đã thấy Cairo, chú ý khu vực tây nam Cairo. Trong hình dưới đánh dấu tròn đỏ.


Tiếp tục phóng đại với kết quả:


Khu lăng mộ Ai Cập cổ đại này bao gồm các kim tự tháp. Kim tự tháp Khufu trên cùng (cũng được gọi là Đại kim tự tháp hay Kim tự tháp Cheops, kim tự tháp hơi nhỏ hơn - Kim tự tháp Khafre ở giữa (hay Chephren) và kim tự tháp nhỏ nhất (dưới trái) - Kim tự tháp Menkaure (hay Mykerinus), cùng với một số công trình vệ tinh nhỏ khác, được gọi là các kim tự tháp "nữ hoàng", các con đường và các thung lũng kim tự tháp (dưới phải), và đáng chú ý nhất cạnh đó là Đại Sphinx (tượng Nhân sư).

Cùng với các lăng mộ hoàng gia đó là các ngôi mộ của các quan chức cao cấp cũng như công trình và lăng mộ khác đời sau này (từ thời Vương triều mới trở về sau) và các đền đài bày tỏ sự sùng kính tới những người được chôn cất tại đó. Trong số ba kim tự tháp đó, chỉ kim tự tháp Khafre còn giữ được một phần lớp đá bóng ốp ngoài, ở trên đỉnh. Cần lưu ý rằng kim tự tháp này trông có vẻ lớn hơn kim tự tháp Khufu ở bên cạnh vì thế đất cao nơi nó được xây dựng, và góc nghiêng xây dựng lớn hơn – trên thực tế, nó nhỏ hơn cả về trọng lượng và khối lượng.

Giai đoạn xây dựng nhộn nhịp nhất ở đây diễn ra khoảng thế kỷ thứ 25 TCN. Kim tự tháp Khafre và tượng nhân sư. Những di tích cổ còn lại của khu lăng mộ Giza đã thu hút rất nhiều khách du lịch từ thời cổ đại, khi các công trình thời Cổ vương quốc đó đã có hơn 2.000 năm tuổi. Nó đã trở nên nổi tiếng trong đại chúng từ thời Hy Lạp cổ đại khi Đại kim tự tháp được Antipater xứ Sidon liệt vào danh sách Bảy kỳ quan thế giới cổ đại. Ngày nay đây là Kỳ quan cổ đại duy nhất còn tồn tại. 

Các địa điểm cổ đại tại vùng Memphis gồm các địa điểm tại Giza, cùng với các địa điểm tại Saqqara, Dahshur, Abu Ruwaysh, và Abusir, được tuyên bố chung là một Địa điểm di sản Thế giới năm 1979.


Bạn có thể gõ chuỗi tọa độ vào Search của Google maps là:


29.975277, 31.1311111


-------------

Xem trực tiếp toàn bộ blog Chuyện Linh Tinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Trực tuyến

Mục lục Toàn bộ (theo thứ tự thời gian)

Trực tuyến