Translate

Thứ Hai, 4 tháng 2, 2013

Lịch sử tiến hóa loài người


A- Tiến hóa loài linh trưởng

Dạng cổ nhất loài linh trưởng là Parapithecus, khoảng 30 triệu năm về trước. Đó là một loại khỉ mũi hẹp, nhỏ bằng con mèo, mặt ngắn, sọ lớn, đã biết dùng chi trước để cầm nắm thức ăn, bóc vỏ quả hạt...

Từ Parapithecus, đã phát sinh ra vượn, đười ươi ngày nay, và Driopithecus, về sau sinh ra khỉ đột, tinh tinh ngày nay và vượn - người phương Nam Australopithecus.
Vượn - người phương Nam Australopithecus cách khoảng 4 triệu năm.

Sơ đồ:

Parapithecus
            - - - - - - - vượn, đười ươi ngày nay
            - - - - - - - Driopithecus
                                      - - - - - khỉ đột, tinh tinh ngày nay
                                      - - - - - vượn-người phương Nam Australopithecus

B- Tiến hóa vượn người thành người vượn rồi người

B-1 Australopithecus afarensis
Vượn - người phương Nam Australopithecus tiến hóa nhiều nhánh, một số nhánh tuyệt chủng, đặc biệt nhánh Australopithecus afarensis (khoảng 3,8 triệu năm) được xem là tổ tiên loài người.
Hình Bà Tổ Lucy: Bà tổ vẫn là Vượn-người

B-2 Homo habilis
Từ Australopithecus afarensis (vượn người) tiến hóa thành Homo habilis (người khéo léo). Lúc nầy yếu tố người đã nổi trội so yếu tố vượn.
Homo habilis đã từng sinh sống trong khoảng từ 2,2 triệu năm cho tới ít nhất 1,6 triệu năm trước.
Homo habilis được cho là loài đầu tiên thuộc chi Người xuất hiện.

B-3 Homo erectus
Homo erectus (Người đứng thẳng) là di tích về một nhóm giống loài trong họ Người đã từng tồn tại khoảng từ 2,5 đến 1,8 triệu năm trước.
Hiện nay người ta xếp người vượn Bắc Kinh vào nhóm này.
Người vượn Homo erectus thân đã bớt lông! khuôn mặt có nét người.


B-4 Homo sapiens (người thông minh)
Những nhà nhân chủng học hiện đại đang chấp nhận rộng rãi rằng loài Homo sapiens được hình thành ở những đồng cỏ Châu Phi khoảng 200.000 đến 250.000 năm về trước, là hậu duệ của loài Homo erectus, tiếp tục mở rộng lãnh địa cư trú và rồi thống trị lục địa Á-Âu và khu vực Thái Bình Dươngvào khoảng 40.000 năm về trước, cuối cùng là châu Mỹ vào 10.000 năm trước.

Homo sapiens thay thế loài Homo neanderthalensis và loài Homo floresinesis vốn cũng là những hậu duệ khác của loài Homo erectus (chúng đã phát triển khắp lục địa Á-Âu vào hơn 2 triệu năm trước) do có sức sinh sản tốt hơn và tìm kiếm thức ăn tốt hơn.

B-5 Homo sapiens sapiens (người hiện đại)
Loài Homo sapiens có phân loài là Homo sapiens sapiens
là con người ngày nay.

======
B-6 các phân loài khác của Homo sapiens

* Homo sapiens neanderthalensis (Người Neanderthal) là một loài trong chi Người đã tuyệt chủng. Neanderthal hoặc được xếp là phụ loài (hay chủng tộc) của người hiện đại (Homo sapiens neanderthalensis) hoặc được tách thành một loài người riêng (Homo neanderthalensis).

Người Neanderthal nguyên thủy sống ở châu Âu sớm nhất cách đây vào khoảng 350.000–600.000 năm. Tuyệt chủng cách đây khoảng 30.000 năm.
Theo nghiên cứu dấu vết gen đề xuất rằng việc giao phối đã diễn ra với người Homo sapiens (anatomically modern humans) cách đây trong khoảng giữa 80.000 và 50.000 năm ở Trung Đông tạo ra 1–4% gene người Á-Âu có nguồn gốc từ người Neanderthal




* Homo sapiens Cro-Magnon là tên gọi cũa những con người hiện đại đầu tiên sống trong cuối thời đại đồ đá, khoảng 50.000 cho đến 10.000 năm trước đây. Xương cốt còn lại được định tuổi bằng phương pháp phóng xạ carbon cho thấy người Cro-Magnon sống khoảng 43.000 năm trước.
Người Cro Magnon đã biết sử dụng nhiều công cụ tinh xảo bằng đá, xương, sừng, như lưỡi rìu có lỗ để tra cán, lao có ngạnh, kim khâu, móc câu bằng xương... Trong các hang động của họ có nhiều tranh vẽ mô tả các quá trình sản xuất và cả những cảnh tôn giáo. Người Cro Magnon kết thúc thời đại đồ đá cũ. Sau đó là thời đại đồ đá giữa (1,5 - 2 vạn năm về trước) rồi thời đại đồ đá mới (7 - 10 nghìn năm về trước). Từ thời đại đồ đá giữa, quan hệ thị tộc được thay dần bằng chế độ Công xã nguyên thuỷ. Tiếp đó là thời đại đồ đồng rồi thời đại đồ sắt...


Sơ đồ tiến hóa loài người:



Hoặc hình tượng hơn:


Tham khảo chi tiết




2 nhận xét:

Trực tuyến

Mục lục Toàn bộ (theo thứ tự thời gian)

Trực tuyến